Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

Bị phạt tù vì rủ bạn gái cũ dùng Google+

Một chuyên gia về quyền riêng tư trên mạng Internet đã gọi đây là “bi kịch tồi tệ nhất” khi một người đàn ông ở Massachusetts bị tòa án tuyên án tù giam vì gửi thư mời cô bạn gái cũ tham gia Google+.



Quá tức giận vì cảm thấy bị làm phiền và mất riêng tư nên cô bạn gái cũ của Thomas Gagnon đã quyết định báo cảnh sát. Gagnon khẳng định anh ta không hề gửi đi bất cứ lời mời nào và cho rằng chính Google đã tự động làm việc đó mà mình không biết.

Nhận được lời khiếu nại của cô gái, cảnh sát đã đồng ý rằng đây là một vụ vi phạm lệnh “cấm đến gần hay liên hệ” mà trước đó tòa án đã phán quyết khi giải quyết mối quan hệ của hai người. Một lệnh bắt khẩn cấp đã được ban hành. Tờ báo địa phươngSalem News cho biết, sau khi bị tống giam vài ngày Gagnon đã được tạm tha với khoản tiền thế thân 500 USD.

Dự kiến, phiên tòa xử vụ kì án này sẽ được tổ chức vào ngày 6/2 tới. Luật sư của Gagnon khẳng định với tờ Salem News rằng, thân chủ của mình không hề làm việc đó.

Các phóng viên của nhiều tờ báo lớn trên khắp nước Mỹ đã cố gắng liên lạc với cả nguyên đơn và bị đơn trong vụ này nhưng đều không thể thành công.

Luật sư Bradley Shear – một chuyên gia quốc tế về lĩnh vực quyền riêng tư cá nhân trên Internet bình luận trên tờ ABC News rằng, nhiều khả năng bị đơn Gagnon đã nói thật và anh ta không hề gửi đi lá thư mời gia nhập mạng xã hội Google+ nào.

"Nếu anh ta không gửi thư và nếu Google đã gửi đi mà không xin phép người dùng để đến mức khách hàng của mình bị phạt tù, Google sẽ gặp rắc rối rất lớn và ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng của hãng”, luật sư Shear nói.

ABC News cũng không thể nhận được lời bình luận nào của người đại diện cho Google về vụ án này.

Mạng xã hội Google+ là một dịch vụ do hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới xây dựng. Nó sử dụng một tài khoản duy nhất của người dùng cho tất cả các dịch vụ khác nhau, trong đó cho phép tự động thêm địa chỉ email của người dùng vafo các nhóm thành viên ví dụ như “bạn học”, “đồng nghiệp” hay thậm chí là “những mối tình cũ”,…

Theo lí giải của chuyên gia Shear, rất có thể khi sắp xếp các địa chỉ email liên lạc thành các nhóm khác nhau để dễ quản lí, người dùng đã vô tình cho phép Google nhân danh họ, tự động gửi email đến tất cả các địa chỉ khác và mời họ tham gia mạng xã hội Google+.




Trong quá khứ, hồi năm 2011 - 2012, đã có một diễn đàn trực tuyến được lập với chủ đề “Ngăn chặn tự động gửi email mời người khác gia nhập Google+” với vô số những lời phàn nàn, giận dữ vì tính năng “cầm đèn chạy trước ô tô” này của Google.

Trả lời những phàn nàn này của người dùng, Giám đốc cộng đồng của Google, người tự xưng tên mình là "Natalie" đã trả lời: "Cảm ơn vì phản hồi của bạn. Hiện tại, chúng tôi chỉ gửi những email thông báo hoạt động của bạn trên Google+ và đặc biệt là khi bạn chia sẻ nội dung nào đó với một nhóm người nào đó. Chúng tôi gửi email và nếu những người đó không có ở trên Google+, họ vẫn có thể biết được bạn làm gì, ở một nơi nào đó trên thế giới mà có thể có liên quan đến bạn. Tuy nhiên, việc gửi email này chỉ xuất hiện đúng một lần duy nhất”.

Có điều, “một lần duy nhất” ấy đã trở thành nguyên nhân đẩy Gagnon vào tù.

Còn với Google, họ khẳng định việc làm này của họ không vi phạm quyền riêng tư của người dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét