Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Vì sao giá điện thoại xách tay ngày càng rẻ?

Các mẫu model mới về qua đường xách tay có giá giảm rất nhanh chỉ sau khoảng một tháng.


Điểm lại thị trường điện thoại xách tay thời điểm đầu năm 2014, người dùng có thể tìm thấy hàng loạt những sản phẩm có giá bán rất hấp dẫn như LG Optimus G (5,6 triệu đồng), Samsung Galaxy Note 2 (8,2 triệu đồng), Nexus 5 (9,6 triệu đồng. Với Galaxy Note 2, model này vẫn được bán với giá xấp xỉ 10 triệu đồng cách đây khoảng 2 tháng nhưng đã nhanh chóng hạ xuống mức trên 8 triệu.
Trong khi đó, giá Nexus 5 xách tay tại Việt Nam thậm chí còn thấp hơn so với khá nhiều thị trường, chẳng hạn như Australia (giá khoảng 10 triệu đồng cho bản 16 GB). Riêng Optimus G xách tay hiện có giá bán chỉ ngang bằng với một model tầm trung bình thấp hàng chính hãng như chiếc Xperia M của Sony.

Cạnh tranh quyết liệt là lí do quan trọng nhất


Có khá nhiều lý do cho việc giá bán điện thoại xách tay đang ngày càng tốt lên tại thị trường Việt Nam, trong đó yếu tố cạnh tranh chính là điều được nhắc đến nhiều nhất. Hệ quả của việc các cửa hàng điện thoại xách tay mọc lên như nấm qua là việc, điện thoại liên tục giảm giá nhằm thu hút khách hàng, đặc biệt là các cửa hàng nhỏ.



Giá chào bán ban đầu của các mẫu điện thoại xách tay hiện không quá cao, đồng thời giá bán cũng liên tục hạ do sức ép cạnh tranh.

Kinh doanh điện thoại xách tay bây giờ khó khăn hơn nhiều so với thời điểm cách đây khoảng 2 năm. Hiện tại, mỗi khi nhập sản phẩm về hoặc phát giá, cửa hàng đều phải nhìn ngang liếc dọc rất nhiều trước khi bán ra nhằm đảm bảo yếu tố cạnh tranh. Bên cạnh đó, việc nguồn hàng cung ngày càng nhiều giúp cửa hàng thoải mái chọn những đơn vị cung cấp sản phẩm giá tốt nhất cũng là một nguyên nhân khiến giá bán smartphone khi về nước thấp hơn so với trước đây.

Anh Nguyễn Việt Anh – chủ cửa hàng Vietanhmobile cũng thừa nhận, thị trường bây giờ đã thay đổi nhiều so với trước đây. Nếu như cách đây một vài năm, cứ mỗi khi iPhone, iPad mới về nước, nhiều cửa hàng sẵn sàng hét giá lên đến vài chục triệu đồng mỗi chiếc thì hiện tại, hiện tượng trên đã không còn.

Giá bán của iPhone 5S hay iPad Air xách tay tại Việt Nam thời điểm cuối năm 2013 được xem là tốt nhất từ trước đến nay. Lấy chiếc iPhone 5S làm ví dụ, chỉ mất hơn một tháng sau khi về Việt Nam, model này đã giảm xuống mức 16 triệu đồng. Cũng chỉ mất thêm khoảng hơn một tháng nữa để giá bán của sản phẩm này chạm mốc 15 triệu đồng.

Trong khi đó, giá bán của iPad Air thậm chí còn được đưa ra rất sát với “giá sàn” ngay từ thời điểm mới bán ra. Hiện tại, mức giá khoảng 11 triệu đồng cho bản 16 GB Wi-Fi và hơn 13 triệu đồng cho bản 16 GB 3G đã được xem là không thể thấp hơn.

Dạo một vòng quang phố Thái Hà – nơi được xem là phố điện thoại của thủ đô Hà Nội, người dùng dễ dàng nhận ra nhiều cửa hàng trước đây từng kinh doanh điện thoại đã chuyển sang kinh doanh một lĩnh vực khác. Thị trường điện thoại xách tay đang ở trong giai đoạn thanh lọc – cũng giống như nhiều lĩnh vực kinh doanh khác.

Sau giai đoạn phát triển bùng nổ của các cửa hàng xách tay, xu thế tất yếu là tình trạng bão hòa, sau đó là một cuộc khủng hoảng thừa trên thị trường. Những cửa hàng nhỏ, làm ăn không có uy tín hoặc vốn mỏng sẽ có nguy cơ bị đào thải rất cao trong giai đoạn này.

Việc smartphone xách tay liên tục giảm giá giúp người dùng có cơ hội sở hữu các sản phẩm chất lượng với giá hấp dẫn. Tuy nhiên, nó cũng dẫn đến một hệ lụy là việc mất giá sản phẩm. Mang điện thoại ra khỏi cửa hàng, người dùng có nguy cơ bị mất một vài triệu khi muốn bán lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét